Năm 2020 được ghi nhận là một năm phải đối mặt với khá nhiều thách thức đối với thịtrường bia rượu tại Việt Nam.
Kểđến đầu tiên là Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ đầu năm 2020 đã tác động lên thói quen uống rượu bia của nhiều người. Quan sát tác động của nghị định 100, Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, lưu lượng khách đếncác quán ăn giảm rõ rệt và người dân có xu hướng chuyển sang các loại nước uốngkhác như nước suối, nước có ga...
Thách thức lớn thứ hai lên toàn bộ các ngành sản xuất kinh doanh là dịch Covid-19. Không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch,hạn chế đi lại, dịch bệnh còn làm gián đoạn chuỗi cung ứng cùng hoạt động kinh doanh và gây trì trệ các hoạt động kinh tế - xã hội, bao gồm các biện pháp ngăn chặn sự lây lan như đóng cửa các quán bia, rượu, karaoke và câu lạc bộ đêm tại nhiều tỉnh, thành
Trước tác động kép từ dịch Covid-19 và Nghị định100, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm có cồn, nhất là với rượu, bia sụt giảm mạnh.Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê (GSO), sản lượng bia toàn quốc trong quý I/2020 giảm 19%, trong khi năm 2019 tăng trưởng gần 10%.
Tuy nhiên, xét riêng về thị trường rượu soju tại Việt Nam, bằng những thành công lớn trên kênh off-trade đã chứng kiến độ tăng trưởng tổng sản lượng mạnh nhất trong số các loại rượu mạnh nói chung từ năm 2019. Trước sự quan tâm ngày càng tăng củangười tiêu dùng với văn hoá Hàn Quốc, thông qua âm nhạc cũng như các bộ phim truyền hình Hàn Quốc, và đặc biệt là thành công gần đây của đội tuyển bóng đáViệt Nam do HLV Park Hang Seo dẫn dắt đã giúp sản phẩm rượu soju đến gần hơn với giới trẻ trong độ tuổi được phép sử dụng đồ có cồn. Thêm vào đó, gần đây tại HàNội bắt đầu xuất hiện một số quán nhậu theo phong cách Hàn Quốc, trong tiếng Hàn được gọi là “pochangmaja”. Việc bày bán soju tại các quan nhậu này cũng góp mộtphần vào thành công của việc quảng bá rượu soju tại thị trường tiềm năng như ViệtNam.